แบกเป้เที่ยวพนมเปญ: Phnom Penh, Cambodia

เปรี้ยวมีโอกาสมาเที่ยวเขมร หรือ ประเทศกัมพูชา เพื่อนบ้านกับประเทศไทย เมื่อครั้นเดินทางไปเที่ยวที่เวียดนามและนึกสนุกจากกลับเมืองไทยด้วยรถบัส หาข้อมูลมาสามารถเดินทางเข้ามาได้หลายเส้นทาง แต่เปรี้ยวเลือกเข้ามาทางจ.ตราด เราเดินทางจากโฮจิมินท์ซิตี้ด้วยรถบัส ออกเดินทางเวลา 8.30 น. ผ่านด่านที่ Moc Bai เสียค่าวีซ่า 12 USD เราไม่ต้องยุ่งยากเลยเพราะเป็น International Bus เค้าก็จะจัดการเรื่องวีซ่าให้หมด เสียเวลารอนิดหน่อยเท่านั้น มาถึงพนมเปญตอนบ่าย แปลกมากมาถึงฝนตกหนักเลย นั่งร้อนสักพักก็หาย ร้อนเหมือนเดิม ตั้งใจจะพักที่ริมแม่น้ำ บรรยากาศน่าจะดี เรานั่งรถตุ๊กๆ ต่อไปที่โรงแรม Lyon d'or คนขับรถตุ๊กๆบอกว่ารู้จัก เราก็นั่งถ่ายรูปอย่างเดียว ถ่ายรูปนี้มาสีสันแห่งพนมเปญ มาถึงโรงแรมตกลงราคากันได้ 20 USD ติแต่เรื่องห้องเล็กอย่างเดียว แต่ห้องสะอาดอยากได้ห้องราคาถูกกว่านี้ แต่เหนื่อยแล้วพักที่นี้ เก็บกระเป๋าแล้วเดินเล่นก่อนแล้วค่อยหาอาหารลงท้อง ที่พนมเปญขอทานเด็กกับคนพิการเยอะมากเดินขอในร้านอาหารเลยทีเดียว อีกอย่างที่เห็นมีเยอะก็คือ กลุ่มนักเก็บขยะ ที่เยอะพอๆกับกรุงเทพฯเลยทีเดียว

หลวงพี่ยิ้ม นั่งได้ไงตั้ง 3 คน มอไซด์คันเล็กนิดเดียว

อีกมุมหนึ่งของพนมเปญ

โปสเตอร์หนังเก่า คุ้นๆ หนังไทยนี่นา แต่เราไม่รู้จักว่ามันเรื่องอะไร พอได้เวลาอาหาร เรามองไว้แล้ว วันนี้กินพิซซ่าดีกว่า แค่ 4 USD ถูกกว่าเมืองไทยอีก แบบว่า..ต้องยอมรับว่าเดินหาอาหารพื้นเมืองแล้ว คิดว่าตัวเองต้องกินไม่ได้แน่ๆ วันนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศเลยที่เดียว เพราะที่เวียดนามกินเฝอ เกือบจะทุกวัน ก่อนไปที่ร้านพิซซ่า เราก็แวะซื้อเสื้อยืด 2 ตัว ราคา 3 USD คุณภาพใช้ได้ เปรี้ยวตัดสินใจพักที่กัมพูชา 2 คืน แล้วจึงเดินทางต่อ