แบกเป้เที่ยวสีหนุวิว : Sihannouk ville, Cambodia

เราเดินทางจากพนมเปญ ตอนเช้าโดยรถบัส 9.00 น. มายังสีหนุวิว การเดินทางเป็นไปแบบฉุกเฉินไม่ได้วางแผนการเดินทางมาก่อน ไม่รู้จะไปไหนจะแวะนครวัด ก็สงสัยจะแพง ก็เลยมาที่สีหนุ วิว แทน มาถึงที่นี่ก็น่าจะประมาณบ่าย 2 โมงได้ เราหาที่พักริมหาด ชื่อ Markara Guesthouse คะ ราคา 15 USD ก็สะอาดใช้ได้ ที่ชอบคือ แค่เดินข้ามถนนก็ถึงหาดทรายเลย ชื่อของเมืองนี้ก็แน่นอนมาจากพระนามของ สมเด็จนโรดมสีหนุ ที่ทรงประทานให้ แต่ชื่อเมืองเคยเปลี่ยนไปเป็น Kompong Som แต่มาในปี 1993 ก็เปลี่ยนกลับมาเป็น สีหนุ วิว เหมือนเดิม
ร้านค้าริมหาดก็มากพอสมควรน่าจะคล้ายบางแสนหรืออาจจะเล็กกว่าไม่แน่ใจ ที่นี่เท่าที่สังเกตดูก็นับว่าเป็นที่นิยมมาท่องเที่ยวของชาวเขมรเลยทีเดียว เพราะวันที่มาถึงเป็นวันศุกร์พอดี คนเยอะพอสมควร

อาชีพที่น่าสนใจที่เราเจอที่นี่ คือ รับจ้างถ่ายรูปแบบนี้ค่ะ บังเอิญเราไม่ได้ถามว่าราคาใบละเท่าไร บังเอิญวัวมันเดินมาข้างหลัง แถมมันยังจะมากินผ้าคลุมเราอีกPhotobucket กลัวก็กลัว วุ่นวายกะมันอยู่สักพัก พี่แกเห็นก็ช่วยไล่วัวให้ คงคิดคนอะไรหว่า? กลัววัว ก็เลยคุยกันเรื่องอื่นไปซะอีก แก้เขิน อิอิ

ร้านขายเครื่องปั้นดินเผาค่ะ มีหมด หม้อ ไห จานชาม ไม่เห็นเกวียนแบบนี้นานมากแล้ว จำไม่ได้ว่า เห็นครั้งสุดท้ายอายุกี่ขวบ อุ้ย!!! แบบนี้ก็รู้อายุอะดิ... มาคุยเรื่องสีหนุ วิว ต่อดีกว่า จนกระทั่งปี 1950 อเมริกาบริจาคเงินเพื่อสร้างถนนจากสีหนุ วิว ถึง กรุงพนมเปญ ต่อมาปี 1960 จึงเริ่มมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาเที่ยวที่นี่ แต่เขมรเป็นประเทศที่น่าเหลือเชื่ออีกประเทศหนึ่ง คือ เท่าที่เปรี้ยวทราบมา ถนนหลายสายของกัมพูชา ล้วนแล้วแต่มีชาติต่างๆ จ่ายเงินสร้างให้ เช่น อเมริกา จีน ญี่ปุ่น และรวมถึงประเทศไทยด้วยคะ