แบกเป้เที่ยวซาปา ตอนที่ 2 เดินเที่ยวหมู่บ้านม้ง : Black H'mong in Sapa

อยู่ที่ซาปา รองเท้าเปรี้ยวสึกได้ใจมาก เดินที่ซาปา จนรองเท้าสภาพทรุดโทรมน่าเกลียด วันนั้นจำได้ว่าเราตื่นนอนสายมากๆ อากาศดีมาก เรามีแผนจะเดินเที่ยวที่นี่ โดยเลือกเส้นทางเรียบร้อยคือ หมู่บ้าน ตาวาน ( Ta Van ) เราเริ่มเดินจาก ซาปาประมาณบ่ายโมง จริงแล้วมีรถมอเตอร์ไซค์ให้เช่า หรือ มอเตอร์ไซค์รับจ้างก็มี แต่ต้องต่อรองราคาให้ดี แต่สำหรับเราฟิตมาก เดินแต่มีแผนว่าตอนกลับไม่ไหวก็จะหารถรับจ้าง คิดว่าคงไม่ลำบากเท่าไร เรามีอาการมึนหัวนิดหน่อย อาจเกิดจากการไม่เคยอยู่บนที่สูงระดับ 1000 เมตรแบบนี้ แต่ก็ดีที่เป็นไม่มาก เรามีแผนเดินจากหมู่บ้านตาวาน เดินไปเรื่อยผ่านประมาณ 5 หมู่บ้าน ระยะทางคำนวณเอาเอง น่าจะประมาณ 10 กว่ากิโลเมตร



นาขั้นบันได เหมือนทางภาคเหนือของบ้านเราเลยเนอะ





ทางเข้า หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านม้ง ( Black H'mong ) เจอสองสาวพี่แกก็เล่นถามว่าจะซื้ออะไรดีมีทั้งย่าม ปลอกหมอน เพียบ แต่เราก็บอกว่า ขอเดินก่อน เสร็จแล้ว ค่อยซื้อ


ทำนาแบบดั้งเดิม ที่เมืองไทยไม่เห็นนานแล้วนะ เห็นแต่ควายเหล็ก หุหุ เดี๋ยวนี้มีโรงเรียนสอนควายไถนาด้วย ประเทศไทยเลิกใช้หลายสิ่ง หลายอย่างที่ดีๆ ที่ปู่ย่าตายายฝากไว้ให้ไปตั้งเยอะ น่าเสียดาย



เดินมาเจอพี่ฝรั่งโดนสาวย้าวรุมให้ช่วยซื้อของ เราก็เลยแวะถามขอซื้อผ้าคลุมผมสีแดง พี่แกวิ่งกลับไปเอามาจากที่บ้าน พอมาถึงบอกว่าของใช้แล้ว สภาพดี เราก็เลยตกลงซื้อในราคา 15 USD ใช้แล้วจริงๆ เพราะพิสูจน์ได้จากกลิ่น 55555Photobucket




สาวเจ้า น่ารักมากถอดตุ้มหูขายให้เลย เราก็เลยซื้อมา คู่ประมาณ 600 บ. ก่อนจ่ายตังค์เลยถ่ายรูปก่อน แถมเก่าได้ใจเปรี้ยว ชอบ ก็นับว่าเป็นทริปที่น่าประทับใจ ตอนขากลับเราเดินกลับไม่ไหว เลยนั่งมอเตอร์ไซค์กลับ วันนี้เดินร่วม 10 กม.ได้ ตามแผนที่วางไว้ กลับมาถึงซาปาก็ 4 โมงเย็นพอดี ก็กลับที่พักอาบน้ำ จากนั้นมีนัดรับประทานอาหารค่ำที่ร้าน Little Sapa เป็นร้านเดียวที่เปรี้ยวฝากท้องไว้ตลอดช่วงที่พักที่นี่ ร้านน่ารักมาก ชอบ





No comments:

Post a Comment