เดินเที่ยวพระบรมมหาราชวัง : The Royal Palace, Phnom Penh

ช่วงที่พักอยู่ที่เขมรนั้น เรานอนตื่นสายมาก เป็นการพักผ่อนที่ได้ใจจริงๆ ถ้าพูดถึงเขมร พี่คนหนึ่งบอกว่าต้องมาดูวิหารวัดพระแก้ว ทำให้เราสงสัยเป็นอย่างมากๆ เลยอยากมาเห็นว่าเป็นยังไง จากที่พักก็เดินมาถึงที่พระบรมมหาราชวัง ( The Royal Palace ) ที่นี่ก็เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 7.30-11 โมงเช้า และตอนบ่าย 2.30 - 5 โมงเย็น ก็มีกฎคล้ายๆ กับบ้านเรา คือ ห้ามใส่กางเกงขาสั้น เสื้อที่ไม่มีแขน เรามาถึงตอน 9 โมงเช้า อากาศร้อนนิดหน่อย พี่ฝรั่งเข้าคิวกันเพียบ บางคนก็เตรียมซื้อผ้าถุง เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้า

"วัดพระแก้ว" หรือ Silver Pagoda ที่ได้ชื่อนี้ก็เพราะวัสดุที่ใช้ปูพื้นค่ะ เป็นแผ่นเงินน้ำหนักกว่า 1 กิโลกรัมทุกแผ่น ใช้ทั้งหมด 5000 แผ่น วัดเดิมสร้างขึ้นครั้งแรกด้วยไม้ในปี 1892 จนกระทั่ง ปี 1962 สมเด็จพระนโรดม ทรงโปรดให้สร้างขึ้นใหม่ โดยพระองค์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัดพระแก้วที่กรุงเทพมหานคร แต่ยังไงก็คงไม่เหมือนวัดพระแก้วของเราใช่มั้ยคะ มีรูปเฉพาะข้างนอกเพราะเค้าห้ามถ่ายรูปคะ ของที่นำมาแสดงก็ไม่มาก ถ้าจะมากก็คงที่พิพิธภัณฑ์ แต่เปรี้ยวคิดว่า ฝรั่งเศสก็คงขนย้ายไปมาก และก็คงสูญหายในช่วงสงคราม ถ้าเทียบกับพระบรมมหาราชวังที่กรุงเทพก็คงเทียบไม่ได้ แต่กับการมาเที่ยว ก็ถือว่าดี แต่ที่เราชอบก็ออกจะเป็นภาพเขียนมากกว่าที่ดูสวยไม่มีการเขียนซ้ำ บอกให้รู้ถึงการทำงานของช่างโบราณเลย ว่าเค้าทำงานออกมาได้ดีขนาดไหน





บ้านหลังนี้พระเจ้านโปเลียนที่ 3 จากฝรั่งเศสทรงพระราชทานให้เป็นของขวัญ


La epopeya de Ramayana es representada en un hermoso. creado alrededor 1900.
ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ดูน่าทึ่งมากๆ คาดว่าวาดขึ้นราวปี 1900 เลยนะ ภาพทั้งหมดมาจากเรื่อง รามเกียรติ์หรือ Reamker ในภาษาเขมรค่ะ











2 comments:

  1. ไปอีกบ่อยจัง เอาเงินมาจากไหนหน่อ.

    ReplyDelete
  2. 5555555 ที่สำคัญมันไม่มีอ่ะคะ ออกจากงาน เพื่อมาทำบล็อก และตั้งใจจะเดินทาง ถ้าทำไม่สำเร็จจะเสียใจไปตลอดชีวิต 555555

    ReplyDelete