แบกเป้เที่ยวสุมาตรา ตอนที่ 4 บาตัก : Batak, Indonesia

ชาวบาตัก ( Batak ) อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ชาวบาตักนั้นแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มใหญ่ โดยกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด อาศัยอยู่ที่บริเวณ Toba Lake ที่เปรี้ยวเดินทางไป ซึ่งบริเวณนี้สูงจากระดับน้ำทะเล 1000 เมตร และเป็นทะเลสาปน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย

Photo from Batak sculpture by Achim Sibeth, Bruce W. Carpenter

ชาวบาตักนั้นจะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มใหญ่ คือ โทบา( Toba ), ปัก ปัก( Pak Pak ), สิมาลุงกัน( Simalungun ), คาโร( Karo ) และ เมนดาลิง( Mandailing) ซึ่งจะมีอาณาเขตที่อยู่อาศัยอย่างชัดเจน ซึ่งแต่ละกลุ่ม ก็จะมีราชาหรือผู้นำเผ่าของตน ชาวบาตักนั้นมีความเชื่อที่เข้มแข็ง ในเรื่องเวทมนต์ ภูตผี ปีศาจ คาถา แม่มด หมอผี วิญญาณ รวมไปถึงการกินเนื้อมนุษย์เป็นอาหาร

Photo from Batak sculpture by Achim Sibeth, Bruce W. Carpenter
จนกระทั่ง ชาวดัทซ์ล่าอาณานิคมมาจนถึงที่นี่ มิชชันนารีจึงได้เข้ามาเผยแพร่ศาสนาคริสตร์ ทำให้หลังจากนั้นชาวบาตัก จึงได้เปลี่ยนความเชื่อมานับถือศาสนาคริสต์ แต่ความเชื่อดั้งเดิม ก็ยังสามารถพบเห็นได้บ้าง การแกะสลักไม้ และหิน
Photo from Batak sculpture by Achim Sibeth, Bruce W. Carpenter
ซึ่งรูปแกะสลักไม้ ก็เป็นเทพที่ชาวบาตักเชื่อว่าเป็นเทวดาที่จะคุ้มครองดูแล รักษาชีวิตชาวบาตัก ซึ่งสัญญลักษณ์ก็จะแตกต่างกันไป ถ้ามีโอกาสมาที่นี่ก็สามารถศึกษาเรื่องราวได้ที่พิพิธภัณฑ์ ชาวบาตักที่หมู่บ้าน สิมานินดู

Museum Huta Bolon Simanando . It was formerly the home of Rajah Simalungun, a Batak King, and his 14 wives. The museum has a collection of brass cooking utensils,weapons, Batak carving and Displays of traditional Batak dancing .
Batak dance ที่พิพิธภัณฑ์ Simanando ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านสิมานินดู ห่างจากหมู่บ้าน Tuk Tuk ที่พักอยู่ประมาณ 15 กม.อยู่ทางด้านเหนือของเกาะ Samosir เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านของชาวบาตัก จัดแสดงสิ่งของที่ที่บ่งบอกถึงอารยธรรม วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ เช่น ลายผ้า ข้าวของเครื่องใช้ และ แบบบ้านดั้งเดิมของชาวบาตัก และที่นี่เองราชาของชาวบาตัก ชื่อว่า ราจา สิมาลุงกัน ( Rajah Simalungun ) เคยอาศัยอยู่ที่นี่พร้อมด้วยชายา ทั้ง 14 พระองค์ หุหุ มีเยอะจัง ก็เป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ แต่ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย
ส่วนการเต้นรำนั้นจะแสดงในวันจันทร์-วันเสาร์ จำนวน 1 รอบเวลา 12.00 น. และในวันอาทิตย์จำนวน 2 รอบ รอบ 10.00 น.และ12.00 น. (ขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าชมด้วยค่ะ ถ้าน้อยก็อาจจะไม่มีการแสดง) และมีค่าเข้าชม 30000 รูเปี๊ยะคะ

No comments:

Post a Comment